E-Learning và giải pháp phát triển trong đào tạo đại học

Ra đời cùng với sự phát triển của giáo dục 4.0, E- Learning đang là xu hướng giáo dục với nhiều ưu điểm về thời gian, địa điểm cũng như chi phí và cách tiếp nhận tri thức. Để bạn hiểu rõ hơn về mô hình này, bài viết dưới đây xin chia sẻ về E- Learning và giải pháp ứng  dụng và phát triển mô hình này trong đào tạo đại học.

Tìm hiểu về E- Learning tại Việt Nam

Ra đời cùng với sự  phát triển của nền giáo dục công nghệ số, E-learning là một phương pháp học tận dụng tiến bộ của phương tiện điện tử, internet để truyền tải những kiến thức và kĩ năng đến đối tượng tiếp nhận. Người học có thể là cá nhân và tổ chức tại bất kỳ nơi nào, thời điểm nào. Hiểu một cách đơn giản, ELearning là mô hình giáo dục thông qua sự hỗ trợ của nền tảng internet.

-learning là một phương pháp học tận dụng tiến bộ của phương tiện điện tử, internet để truyền tải những kiến thức và kĩ năng

Với công cụ đào tạo trực tuyến, E-learning giúp người học mở rộng cơ hội tiếp cận với hệ thống những khóa học và đào tạo nhưng lại giúp giảm chi phí.  Đến thời điểm hiện tại, mô hình này đang được triển khai với quy mô sâu rộng tại nhiều quốc gia phát triển với rất nhiều tính năng hỗ trợ cho người học.

Mô hình đào tạo trực tuyến này cũng ảnh hưởng đến giáo dục Việt Nam , làm xuất hiện nhiều trường và trung tâm dạy học trực tuyến . Những cơ sở đào tạo online này đều cung cấp hệ thống giáo dục tiện ích , giúp học viên dễ dàng trải nghiệm và tự học tập  qua internet. Đặc biệt, những học viên online vần có thể nhận bằng có giá trị tương đương như trường học chính quy.

Một số giải pháp phát triển E- Learning trong đào tạo đại học

Theo chia sẻ của những tin giáo dục, E Learning là mô hình học tập hiện đại và tối ưu hiện nay. Mô hình này xuất hiện tại Việt Nam khá lâu. Song, việc ứng dụng nó vào học tập và giảng dạy chưa thật sự nhận được kết quả tốt. Dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp một số giải pháp phát triển E Learning trong đào tạo đại học.

+ Đổi mới cơ chế, chính sách đối với trường đại học. Theo đó, cần tăng cường tính tự chủ trong hoạt động đào tạo cũng như quản trị nhà trường để tạo sự linh hoạt thích ứng với xu thế cách mạng công nghệ 4.0.  Những cơ sở đào tạo cần xác định E-learning là một chiến lược quan trọng trong giáo dục hướng tới xã hội học tập.

+ Hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật về E-learning . Việc hoàn thiện cần dựa trên những đánh giá thực tiễn, hoàn thiện các cơ chế chính sách về phân bổ cũng như sử dụng tài chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo phân tích của những chuyên gia giáo dục, để đáp ứng yêu cầu của cách mạng 4.0, cần phải thay đổi phương pháp đào tạo trên cơ sở lấy người học làm trung tâm. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và truyền đạt bài giảng.

Cần kết hợp nhiều biện pháp thiết thực để phát triển E-Learning trong đào tạo đại học

+ Kết hợp học trực tuyến với mô hình giáo dục truyền thống. Người học có thể thực hiện mọi hoạt động học tập trên E-learning, tham gia như đang học trên một khóa học thực sự.

+ Tập trung xây dựng bài giảng điện tử có chất lượng tốt.  Để làm được điều này, cần tạo điều kiện tối ưu cho đội ngũ giảng viên biên soạn học liệu, cung câp bài giàng mẫu chất lượng cao của các giáo sư, tiến sỹ, những báo cáo thực tế của các chuyên gia đầu ngành. Đồng thời, cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp học tập sử dụng E-learning .

+ Đầu tư cơ sở kỹ thuật hiện đại để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Theo đó, cần trang bị đường truyền Internet tốc độ cao, máy tính, điện toán đám mây, , mạng nội bộ, phần mềm trí tuệ nhân tạo, phần mềm phục vụ E-learning, website, thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến, phòng học đa phương tiện, những phần mềm ảo mô phỏng thiết bị dạy học thực tế…

 

Rate this post

Categories: Tin giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *