Ở Việt Nam hiện nay, trẻ em khuyết tật đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống để có thể sống và phát triển như những đứa trẻ bình thường khác. Và họ đang gặp những điều gì? Mời bạn đọc cùng đến với bài viết dưới đây.
Trẻ em khuyết tật
Trẻ em khuyết tật là gì? Là những trẻ em có khiếm khuyết về cấu trúc cơ thể, suy giảm các chức năng, hạn chế khả năng hoạt động, khó khăn trong sinh hoạt học tập, vui chơi và lao động.
Xem ngay: Trẻ em vùng cao khó khăn để biết được cuộc sống và điều kiện khắc nghiệt của các em nhỏ này.
Khuyết tật thính giác (khiếm thính) : chỉ sự suy giảm hay mất khả năng nghe dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ hoặc câm, chức năng giao tiếp bị hạn chế.
Khuyết tật vận động : Do bị tổn thương các cơ quan vận động : tay chân, cột sống gây khó khăn trong cầm nắm, đi lại, di chuyển, nằm, ngồi, đi, đứng .
Khuyết tật thị giác (khiếm thị) : chỉ sự suy giảm hay mất khả năng nhìn như bị mắt kém hoặc mù.
Khuyết tật trí tuệ : Chỉ sự suy giảm năng lực nhận thức, đối với các hoạt động xã hội không thích nghi được, chỉ số thông minh thấp, xảy ra trước tuổi trưởng thành, khó chữa trị.
Khuyết tật ngôn ngữ : Do bị tật ở cơ quan tiếp nhận chỉ huy ngôn ngữ vùng não và tổn thương của bộ phận phát âm làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ giao tiếp.
Ða tật : Đối với các loại khuyết tật sẽ bị trên 1 hoặc 2 cùng lúc.
* Nguyên nhân của khuyết tật do :
- Do trong thời kỳ mang thai mẹ bị ốm, bị nhiễm độc, bệnh di truyền gây dị tật bẩm sinh;
- Do mẹ đẻ khó, bị ngạt phải can thiệp dụng cụ;
- Do nuôi dưỡng và chăm sóc: suy dinh dưỡng, thiếu Vitamin A, loét giác mạc, thiếu iốt;
- Do tai nạn, bệnh tật để lại di chứng: viêm não, sốt bại liệt, lao, sốt xuất huyết, viêm tai chảy mủ.
Những khó khăn mà trẻ em khuyết tật đang gặp phải
Hiện nay trong xã hội vẫn còn diễn ra nạn bạo hành đối với trẻ em khuyết tật.
Trong học tập cũng như hoạt động khác, nhiều trẻ em khuyết tật vẫn còn chưa được đối xử công bằng.
Trẻ em khuyết tật vẫn còn nhiều sân chơi và những hoạt động riêng biệt.
Ở các tỉnh thành vẫn còn thiếu kém về các trường học dành cho trẻ em khuyết tật khiến các em khó khăn hơn trong việc hòa nhập.
Trang thiết bị ở trong lớp chưa được đảm bảo vật chất dành riêng cho các bạn trẻ khuyết tật trong khi những đặc điểm tâm sinh lý, kiến thức về dạng tật và mức độ khuyết tật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập của trẻ.
Các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật còn ít, nhỏ, trang thiết bị còn thiếu và cũ.
Những chính sách hỗ trợ trẻ em khuyết tật
Thực trạng trẻ khuyết tật ở Việt Nam còn đang gặp rất nhiều khó khăn trong tất cả các mặt của đời sống. Để bù đắp những thiệt thòi cho trẻ khuyết tật thì hiện nay Nhà nước đang dần bổ sung các chính sách dành cho trẻ khuyết tật để phù hợp với thực tế của xã hội. Xã hội phát triển thì sự quan tâm của nhà nước và cộng đồng sẽ dành cho trẻ khuyết tật ngày càng được nhiều hơn.
Cần tạo điều kiện hỗ trợ trẻ em khuyết tật nặng được chỉnh hình và phục hồi chức năng.
Hỗ trợ trẻ khuyết tật học nghề, tạo việc làm.
Trợ giúp trẻ khuyết tật tiếp cận các dịch vụ văn hóa.
Khuyến khích nhận nuôi dưỡng trẻ khuyết tật trong các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước về nuôi dưỡng tại cộng đồng thông qua các hình thức gia đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng.
Xây dựng mô hình điểm Nhà xã hội chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở cấp xã.
Triển khai thí điểm việc chuyển đổi phương thức chăm sóc tập trung trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang chăm sóc tập trung tại mô hình “gia đình quy mô nhỏ” ở các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.
Trẻ em khuyết tật ở Việt Nam hiện nay đang khá nhiều. Vì vậy cần có những chính sách phù hợp để phát triển.