Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ xì hơi nhiều. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách chăm sóc khi trẻ bị xì hơi nhiều nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ xì hơi nhiều

Bé bị xì hơi nhiều lần trong ngày một phần cũng phụ thuộc việc bé được cho bú mẹ hay bú bình.

Khi người mẹ dùng những thức ăn, thức uống có chứa thành phần caffein như cà phê, trà, nước ngọt có gas hoặc dùng nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo, những thức ăn có nhiều gia vị … thì khi trẻ bú mẹ khả năng tiêu hóa sẽ kém hơn và dẫn đến đầy hơi.

Với những bé được mẹ cho ăn dặm từ khi chưa tròn 6 tháng, những trục trặc về tiêu hóa cũng sẽ khiến cho bé xì hơi nhiều hơn.

Tre-xi-hoi-nhieu-co-sao-k
Trẻ xì hơi nhiều có sao k?

Xem thêm: Nguyên nhân trẻ hay khóc đêm

Trong quá trình bú, khi nuốt sữa, trẻ cũng nuốt đồng thời cả lượng không khí tràn vào và đó chính là nguyên nhân khiến trẻ bị chướng bụng, no giả. Phần lớn trẻ bú bình mắc phải tình trạng này thường xuyên hơn trẻ bú sữa mẹ. Chính vì vậy, khi pha sữa cho bé bú, mẹ cần phải tìm cách để loại trừ khí dư ra khỏi bình.

Cách chăm sóc khi trẻ xì hơi nhiều

Những mẹo giúp trẻ hay bị xì hơi:

Cho bú đúng cách

Nếu mẹ không cho bé bú đúng cách và đúng tư thế, rất có thể em bé sẽ hít nhiều không khí. Bụng của trẻ sẽ bị đầy hơi hoặc cũng có thể nôn hoặc ói sữa sau khi cho ăn. Cho con bú đúng cách để giảm thiểu túi khí, cũng như ngăn chặn các cơn đau bụng có thể gây ra cho con.

Đừng ăn quá nhiều thực phẩm tạo khí

Một số thực phẩm mẹ nên hạn chế ăn (không phải là cắt giảm tuyệt đối) để tránh trẻ quấy khóc và đánh rắm nhiều như:

  • Carbonhydrate phức tạp như khoai tây, lúa mì, ngô và các loại tinh bột khác.
  • Rau – đậu, bông cải xanh, măng tây, hành tây, đậu lăng, súp lơ, bắp cải, rau mầm, củ cải, cần tây, ớt xanh, atisô,…
  • Trái cây – cam, đào, lê, nho khô, mận khô, mơ, táo nguyên hạt
  • Các loại hạt, cám yến mạch, lúa mì, lúa mạch
  • Sữa – sữa bò, sữa đậu nành và sữa hạnh nhân

Massage cho bé

Tre-xi-hoi-nhieu-me-nen-massage-bung-be-de-day-khi-ra-ngoai
Trẻ xì hơi nhiều mẹ nên massage bụng bé để đẩy khí ra ngoài

Xem thêm: nấc ở trẻ sơ sinh

Massage bụng có thể giúp thoát khí tốt. Đặt bé nằm ngửa hoặc đặt bé nằm sấp, massage bụng cho bé bằng dầu dừa hoặc kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh để thư giãn và xua tan khí thừa. Di chuyển chân của bé theo kiểu đạp xe đạp để kích thích khí di chuyển và đẩy ra ngoài.

Chườm ấm cho trẻ

Sử dụng một chiếc khăn ấm để giúp giảm đau bụng và khí dư. Nhúng một chiếc khăn nhỏ vào một cái chậu chứa đầy nước ấm. Đặt nó vào bụng em bé. Lặp lại nhiều lần trong ngày.

Thay đổi chế độ ăn uống của mẹ

Chế độ ăn uống của những bà mẹ đang cho con bú cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mà các con sẽ bú. Nếu mẹ ăn những thức ăn không đảm bảo, khó tiêu thì con cũng dễ bị đầy bụng. Vì vậy, nếu thấy con mình xì hơi nhiều thì nên kiểm tra lại thực đơn ăn uống của mình để điều chỉnh sao cho tốt với con mình nhất.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề trẻ xì hơi nhiều. Nguyên nhân khiến bé sơ sinh xì hơi nhiều là khác nhau tùy độ tuổi và chế độ dinh dưỡng của bé. Cha mẹ cần xác định được nguyên nhân để giúp con yêu cải thiện tình trạng đúng cách.

Rate this post