Chuyên mục: Tin giáo dục

Tin giáo dục – Ktktlaocai.edu.vn – Tin giáo dục , thực trạng tình hình giáo dục ở vùng cao, mô hình giáo dục trẻ em vùng sâu vùng xa, một số chính sách hỗ trợ, xây dựng trường học được cập nhật liên tục,…

Gần 2000 giáo viên đứng trước nguy cơ mất việc

Theo tin giáo dục của báo dân trí, hiện nay ở Hà Nội có gần 300 giáo viên có nguy cơ mất việc và hơn 1400 giáo viên ở Cà Mau sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Như vậy, chỉ riêng hai tỉnh này đã có đến gần 2000 giáo viên đối diện với nguy cơ không có việc làm.

Vấn đề việc làm là một trong những vấn đề kinh tế – xã hội gay gắt ở nước ta. Hiện nay, vấn đề nan giải đó không chỉ là lao động có trình độ cử nhân, cao đẳng mới ra trường mà cả những người làm việc có thâm niên kinh nghiệm mấy năm vẫn dễ dàng bị sa thải. Một trong những ngành nghề vốn có đồng lương ít ỏi lại hay bị mất việc đó là giáo viên.

Hàng nghìn giáo viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng

Ở Thanh Oai, Hà Nội, có gần 300 giáo viên hợp đồng đã gửi đơn kêu cứu đến báo chí là có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng. Đáng buồn, những giáo viên này đều có số năm công tác khá dài, từ 8 -23 năm, không còn tuổi trẻ khiến cơ hội xin việc làm mới của những giáo viên này càng khó khăn. Nhiều giáo viên đã chấp nhận bỏ tiền túi ra để đóng BHXH nhưng giờ nếu “thất nghiệp” thì không biết giải quyết ra sao, mà nếu đóng tiếp thì lấy đâu ra thu nhập để đóng. Gia đình, con cái đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi đó. Bao tâm huyết của tuổi trẻ để rồi lại phải “cất bước” tìm con đường mới không phải phù hợp hơn mà vì không thể bước tiếp con đường cũ.

Hàng nghìn giáo viên đứng trước nguy cơ mất việc

Còn ở Cà Mau, hơn 1400 giáo viên hợp đồng sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Theo tìm hiểu cả phóng viên báo dân trí, con số này là do nhà trường tự ý hợp đồng với các giáo viên mà không có ý kiến với lãnh đạo tỉnh. Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang thiếu nhiều vị trí biên chế nhưng nếu nhà trường tự ý hợp đồng thì hiệu trưởng trường đó phải tự bỏ tiền túi ra để trả cho giáo viên. Sau khi chấm dứt hợp đồng, nếu giáo viên nào đủ điều kiện thì sẽ được giữ lại.

Từ Hà Nội cho đến tận cùng đất mũi Cà Mau, hàng nghìn giáo viên đang ngày đêm khẩn thiết chờ đợi câu trả lời của những vị lãnh đao địa phương. Biết làm sao đây khi không được đến trường để tiếp tục công việc. Rồi gia đình, con cái sẽ đi về đâu, tương lai của chúng sẽ như thế nào? Rồi cái nghề được xã hội gọi là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý” sẽ còn ai dám theo đuổi, thí sinh có dám “dẫn thân” vào nghề này?

Càng nhiều tuổi càng khó xin việc

 

Xin việc đâu ở tuổi “xế chiều”

Những giáo viên trẻ tuổi thì không đáng lo ngại vì họ còn nhiều cơ hội để chuyển hướng. Nhưng đối với những giáo viên đã công tác lâu năm như ở Thanh Oai, Hà Nội thì biết xin việc ở đâu? Liệu có một cơ quan nào đủ tốt bụng để nhận những người lao động ngấp ngé ở độ tuổi 50 hay đang độ tuổi chăm lo tổ ấm hạnh phúc gia đình. Đó là nỗi niềm chung của hàng nghìn giáo viên đang đối diện với nguy cơ không có việc làm.

Trong số đó, có một người tâm sự: Theo nghề dạy học từ năm 1997, lúc đó còn chưa được biên chế, lương chỉ được 120.000 đồng/ tháng nhưng vẫn bỏ ra hơn 2 triệu đồng/năm để tham gia bảo hiểm xã hội với mong muốn có tuổi già an nhàn. Thế nhưng, một năm chỉ tổ chức thi công chức một lần với chỉ tiêu rất khiêm tốn. Không vào được biên chế nhưng vẫn kiên trì bám nghề mãi từ đó đến nay. Thà rằng, hiện nhà đã dứt khoát một lần thì đã đổi hướng từ còn trẻ. Cứ dùng dằng mãi đến tuổi này thì chẳng biết xin việc ở đâu, dù là việc thấp nhất của xã hội thì mọi người xung quanh sẽ nhìn bằng ánh mắt ái ngại hay khinh bỉ đối với người làm nghề nhà giáo thiếu “tử tế”.

Categories: Tin giáo dục

Xét tuyển học bạ vào cao đẳng, đại học có gì lạ?

Vào Đại học, Cao đẳng bằng hình thức xét tuyển học bạ đã mở ra nhiều cơ hội cho các thí sinh, nhất là những thí sinh có học lực trung bình, trung bình khá được vào giảng đường, khoác lên mình chiếc áo của tân sinh viên mà cac em hằng khát khao. Vậy vòa Đại học, Cao đẳng bằng hình thức xét tuyển học bạ, có gì lạ?

Theo quyết đinh của Bộ GD&ĐT, từ năm 2016, các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước được tuyển sinh bằng hình thức riêng, miễn công khai, công bằng và báo cáo kết quả tuyển sinh hằng năm về bộ GD&ĐT. Nhiều trường đã thực hiện thành công hình thức này nhưng vẫn còn một số trường chưa nghiêm túc thực hiện để lại những hậu quả không tốt.

Cơ hội trúng tuyển cao hơn

Hình thức tuyển sinh mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh được đến trường, nhiều thí sinh được cầm tấm vé bước vào giảng đường về khoe với bạn bè, người thân. Nụ cười mãn nguyện khi đỗ đại học, cao đẳng luôn nở trên môi các em. Hình thức tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ sẽ giảm áp lực thi cử cho thí sinh. Việc chắc chắn biết mình sẽ đỗ vào một trường nào đó sẽ giúp thí sinh giải tỏa tâm lý khi làm bài thi TPHT Quốc Gia. Tâm lý thoải mái là một trong những điều kiện cần thiết giúp thí sinh làm bài tốt và đạt kết quả cao hơn.

Xét tuyển học bạ vào cao đẳng, đại học giảm căng thẳng cho thí sinh

Theo ý kiến chuyên gia, trước vụ gian lận thi cử nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua, dự đoán là hình thức thi tốt nghiệp và đại học sẽ thay đổi; nếu không thay đổi thì sẽ được tiến hành nghiêm minh, công bằng hơn. Do đó, từ công tác chuẩn bị thi, coi thi cho đến chấm thi đều được thanh tra giám sát chặt chẽ. Hành động “nâng điểm” hay coi thi lỏng lẽo đôi khi không phải xuất phát từ mục đích vụ lợi mà đơn giản chỉ xuất phát từ trái tim của một người thầy thương học trò.Rõ ràng pháp luật không cấm “tình yêu” giữa thầy với trò nhưng vấn đề là yêu thương sai cách, làm “tổn hại” đến tương lai của đất nước, sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm minh. Và trong hoàn cảnh đó thì vào đại học, cao đẳng như chiếc phao cứu cánh an toàn nhất cho các thí sinh.

Hồ sơ linh hoạt, gọn nhẹ hơn

Thủ tục làm hồ sơ xét tuyển cao đẳng, đại học cũng gọn nhẹ, linh hoạt hơn. Thí sinh chỉ cần ra hiệu sách gần nhà mua một bộ hồ sơ rồi khai đầy đủ các thông tin cần thiết có trong bộ hồ sơ và một số giấy tờ cần thiết khác khi làm thủ tục xét tuyển như: phiếu đăng kí xét tuyển, học bạ cấp 3, bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, ảnh 3×4, sơ yếu lý lịch, phong bì ghi rõ địa chỉ, số điện thoại,…

Hồ sơ xét tuyển cao đẳng, đại học linh hoạt

Các thí sinh có 3 cách để nộp hồ sơ: trực tiếp đến văn phòng tuyển sinh, gửi phát nhanh theo đường bưu điện. Đặc biệt, từ năm 2018, để tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh ở vùng sâu vùng xa có nguyện vọng học nhưng không tiện gửi bưu điện, một số trường đại học, cao đẳng đã mở hệ thống đăng kí online. Những thí sinh đăng kí học chỉ cần click vào link, hoàn thành hết thông tin như hướng dẫn rồi bấm nút gửi.

Như vậy, so với hình thức tuyển sinh thông thường khác, thí sinh phải đến trực tiếp ở trường để thi, hay lên thành phố có những cụm thi để thi cử vừa tốt kém vừa mất nhiều thời gian thì xét tuyển học bạ rất nhanh gọn, không cần nhiều thủ tục, không cần mất nhiều thời gian, cũng chẳng tốn kém nhiều vì không phải đi lại. Đó là chưa kể, việc đến thành phố thi còn  lo lạc đường, muộn thi,…

Tiêu cực trong giáo dục nhiều hơn

Lợi thì nhiều nhưng tiêu cực cũng không ít. Như đã phân tích ở trên, hành động nâng điểm của thầy cô đôi khi không phải vì mục đích vụ lợi mà xuất phát tự trái tim vì tình thương yêu đối với học trò. Do đó thí sinh đạt số điểm không thực nhưng vẫn đỗ. Cũng vì thực tế này, nhiều trường cao đẳng, đại học phải tổ chức thi test đầu vào xem có đảm bảo chất lượng hay không. Một lần nữa lại gây căng thẳng, tốt kém cho các em.

Categories: Tin giáo dục

Sự việc gian lận điểm thi đã để lại hậu quả nặng nề tới tâm lý của các học sinh

Dư âm về sự việc gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia tại một số địa phương như: Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La… vẫn còn đọng lại trong lòng những học sinh và thế hệ trẻ hiện nay một nỗi buồn khắc khoải.

Sự cố gian lận điểm thi đã khiến cho niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục giảm sút

Dường như sự việc trên chưa làm thỏa đáng nỗi lòng của những học sinh chăm học và trung thực cùng những bậc phụ huynh ngày đêm lo lắng và hy vọng cho con em mình đạt được một kết quả cao. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã thận trọng và có những động thái cũng như chỉ đạo kịp thời và quyết liệt trong việc xử lý những sai phạm trên. Sự phối hợp của công an và các cấp chính quyền tại các địa phương: Sơn La, Lạng Sơn, Hà Giang… cũng đạt được kết quả cao. Thế nhưng dư luận vẫn đang chờ sự lên tiếng của Bộ trưởng. Ông chưa có lời xin lỗi khiến cho dư luận ngày càng phẫn nộ và tỏ ra mất niềm tin vào ngành giáo dục hiện nay. Liệu những năm tiếp theo các kỳ thi mang tính quốc gia quyết định tương lai của các con em có được cải thiện và thay đổi không?

Sự việc gian lận điểm thi đã để lại hậu quả nặng nề tới tâm lý của các học sinh

Đây là những biến cố nghiêm trọng của ngành giáo dục và gây bức xúc nhất trong dư luận từ trước đến nay. Khi các em được học môn Lịch sử nội dung có phần giáo dục thời phong kiến nếu quân chủ có những hành vi sai trái như gian lận thi cử thì sẽ bị trừng phạt rất nặng nề. Vậy khi được truyền đạt các kiến thức như vậy, các em phải tiếp thu. Thế nhưng trong thực tế lại đi ngược lại những gì sách vở và các nhà giáo đã truyền đạt những kiến thức cho các em. Vậy đó có phải những kiến thức bổ ích và quý báu hay không?

Về hành vi gian lận trong thi cử đã ảnh hưởng đến tâm lý của các thế hệ trẻ rất lớn. Học sinh sẽ có những suy nghĩ thi cử bây giờ không còn là việc của học sinh nữa. Chỉ cần có quyền lực cũng như tiền bạc thì sẽ có thể mua được điểm. Những người có năng lực có kiến thức thật sự ngày đêm rèn rũa kiến thức nhưng chỉ vì không có quyền và không có tiền điểm thi sẽ không được bằng những bạn là con nhà có chức, có quyền? Theo các ý kiến chuyên gia ngành giáo dục họ cho rằng niềm tin của xã hội đối với giáo dục sẽ không còn nữa, một hệ thống giảm sút bệnh thành tích cũng như gian lận là những nỗi trăn trở và lo lắng của các bậc phu huynh hiện nay.

Thí sinh tỏ ra khá lo lắng về các sự cố gian lận điểm thi

Từ những vấn đề trên kỳ thi 2 trong 1 liệu còn có hợp lý sử dụng được tiếp trong các năm sau nữa không? Thực sự đây là một kỳ thi không hợp lý có nhiều vấn đề bất cập. Thi tốt nghiệp hầu như tất cả các trường THPT đều có số lượng thống kê đỗ 99 – 100%. Như vậy câu hỏi đặt ra liệu có cần tốn kém để tổ chức ra kỳ thi nữa không? Một vấn đề khác mà Bộ cho rằng nếu thi trắc nghiệm thì sẽ giảm tải được về thời gian cũng như tiền bạc… Nhưng thực tế dù có thi trắc nghiệm hay tự luận thì sẽ không còn an toàn nữa nếu như vẫn xảy ra tình trạng mua điểm như hiện nay. Sử dụng máy chấm thi thì con người vẫn có thể can thiệp được vào máy. Vậy có thực sự là một kỳ thi chặt chẽ đảm bảo công bằng như Bộ đã cam kết. Chính vì thế để khách quan nhất nên bỏ kỳ thi 2 trong 1 như hiện nay.

Categories: Tin giáo dục

Thí sinh chỉ được xác nhận nhập học bằng 1 phương thức xét tuyển

Bộ giáo dục và đào tạo đã quy định về những điểm mới thí sinh cần phải lưu ý khi tham gia xét tuyển vào các trường Đại học – Cao đẳng trong năm nay . Khi đã xác nhận nhập học bằng phương thức khác thí sinh sẽ bị xóa tên khỏi phần mềm xét tuyển bằng kết quả điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Các trường Đại học- Cao đẳng có quyền được thực hiện xét tuyển nhiều đợt và bằng nhiều phương thức khác nhau vì thế tất cả thí sinh trên cả nước đều có quyền tham gia xét tuyển vào các trường với các hình thức như: xét tuyển học bạ, xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018….Thế nhưng, mặc dù thí sinh có thể được trúng tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau nhưng chỉ được chọn quyền xác nhận nhập học tại một ngành của 1 trường và bằng 1 phương thức xét tuyển. Điểm mới này sẽ giúp được giảm gánh nặng trong việc thí sinh ảo nhiều do cùng một lúc trúng tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau.

Thí sinh chỉ được xác nhận nhập học bằng 1 phương thức xét tuyển

Chính vì thế, Bộ Giáo dục và đào tạo đã khẳng định tất cả các thí sinh khi trúng tuyển bằng phương thức khác trong khi đã xác nhận nhập học. Các trường đều phải cập nhật liên tục liên hệ thống đồng thời sẽ xóa bỏ tên thí sinh trên cơ sở dữ liệu để tránh tình trạng gặp phải các thí sinh ảo. Ngày hôm nay, 28/7 đã hoàn tất thời gian cho thí sinh điều chỉnh cũng như thay đổi các nguyện vọng. Tính đến ngày 6/8 kết quả trúng tuyển sẽ được tất cả các trường công bố trúng tuyển đối với phương thức các thí sinh xét tuyển theo hình thức dựa vào kết quả thi. Còn đối với phương thức xét tuyển học bạ thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học ngay trong cuối tháng này.

Hiện nay, rất nhiều các thí sinh đã và đang nhận được giấy báo trúng tuyển thế nhưng lại bằng hai phương thức học bạ vào 2 trường cùng một lúc. Đồng thời trong giấy báo cũng ghi rõ thời gian nhập học nếu chậm sau ngày 28/7 sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển nếu chưa làm thủ tục nhập học. Vấn đề này theo ý kiến chuyên gia ngành giáo dục đưa ra lời khuyên: Thí sinh cần phải cân nhắc kỹ về khả năng trúng tuyển ở phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để có thể đưa ra quyết định có nên nhập học hay không? Nếu cơ hội ở đợt xét tuyển bằng kết quả thi có khả năng trúng tuyển cao thì thí sinh có thể hoàn toàn chờ đợi bằng cách ghi thêm ngành đã trúng tuyển bằng phương thức học bạ vào phiếu trong khi điều chỉnh nguyện vọng. Hành động này sẽ an toàn nhất cho thí sinh không bị bỏ lỡ khả năng trúng tuyển của phương thức xét kết quả điểm thi.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2018

Tính đến thời điểm hiện tại theo thống kê từ số liệu cũng như hệ thống phần mềm xét tuyển tại một số trường Đại học thuộc TPHCM đã có những trường mất tới 2000 nguyện vọng trong những ngày đầu thực hiện điều chỉnh và sửa đổi nguyện vọng xét tuyển. Nhìn chung tỷ lệ thí sinh thay đổi nguyện vọng trong năm nay so với năm 2017 chiếm khoảng 70%.

Cũng có những trường hợp thí sinh đã xảy ra một số trục trặc và khó khăn trong quá trình điều chỉnh. Khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến rất nhiều em đã thực hiện nhầm thao tác lỡ tay xóa bỏ danh sách nguyện vọng muốn đăng ký vào trường. Những trường hợp này, thí sinh đang hết sức lo lắng và không biết có thể cho thí sinh đăng ký bổ sung lại bằng phiếu trực tiếp tại trường THPT nơi thí sinh học được không?

Categories: Tin giáo dục

Ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển các trường Đại học

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, hiện nay đã có nhiều trường Đại học giảm điểm chuẩn so với dự kiến ban đầu. Hôm nay là ngày cuối cùng thí sinh có quyền điều chỉnh thay đổi nguyện vọng.

Tính đến hôm nay số nguyện vọng đăng ký vào trường Đại học kinh tế TPHCM nguyện vọng đã giảm so với đợt 1. Thống kê của Phó trưởng phòng đào tạo ông Nguyễn Văn Đương cho biết hiện nhà trường đã nhận được 57.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Những ngành mới mở có số nguyện vọng đăng ký ít hơn.

Ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển các trường Đại học

Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM lại cho biết: Trường đã nhận được hơn 50.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Số lượng nguyện vọng 1 chiếm 14.000 hồ sơ. Những ngành hót như: Công nghệ ô tô và công nghệ thông tin sẽ có số lượng thí sinh đăng ký thuộc mức cao nhất. Với những ngành hót dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ là 23 điểm. Thế nhưng một số ngành vẫn có thiếu hồ sơ nguyện vọng 1 như:

  • Công nghệ vật liệu
  • Công nghệ kỹ thuật trường
  • Công nghệ chế biến lâm sản …

Theo nhận định chung về điểm chuẩn vào trường của các năm thì đại diện của trường chia sẻ điểm chuẩn các ngành còn lại sẽ còn giảm mạnh từ 1 – 3 điểm so với năm ngoái.

Ngày hôm nay là ngày cuối cùng để các thí sinh đăng ký cũng như thay đổi và điều chỉnh nguyện vọng của mình. Giám đốc tuyển sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM ( Ông Phạm Thái Sơn ) cho biết: ” Năm nay nhà trường nhận được khoảng 21.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển như vậy so với năm ngoái thì đã tăng thêm khoảng 3.000 nguyện vọng cùng với hồ sơ nộp vào trường.

Điểm sàn giảm sâu trong ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng

Cũng theo tình trạng chung của một số trường thì những ngành hot sẽ có số lượng thí sinh đăng ký đông bao gồm tất cả các nguyện vọng như: 1 – 2 – 3 … Qua đó, Ông Sơn cũng cho biết ngoài các ngành truyền thống của trường thì những trường thuộc nhóm hót vẫn duy trì độ hót với các thí sinh thì các ngành năm nay sẽ thu hút thí sinh là nhóm quản trị kinh doanh, du lịch … Các ngành thuộc nhóm ngành thực phẩm sẽ giảm từ 1 – 2 điểm so với năm ngoái những ngành kinh tế thì có số điểm dao động từ 18-20 điểm tùy từng ngành. Những ngành còn lại sẽ từ 19 điểm trờ lên.

Ông Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TPHCM chia sẻ: ” Điểm chuẩn vào trường sẽ cao hơn khoảng từ 2 -3 điểm so với điểm sàn đã công bố dự kiến trước đó. Số lượng hồ sơ các nhóm ngành cũng có điểm sàn khoảng từ 16-17 điểm trở lên.

Một thông tin quan trọng đối với các bạn yêu thích biên phòng, Trường Học viện biên phòng đã bổ sung 40 thí sinh đào tạo sĩ quan các trình độ đại học hệ chính quy ( chuyên ngành Luật ). Yêu cầu như sau:

  • Giới tính Nam
  • Đã qua hình thức sơ tuyển
  • Nộp hồ sơ sơ tuyển và đào tạo ngành biên phòng tại học viên

Hơn thế nữa các thí sinh phải có đầy đủ tiêu chuẩn tuyển sinh đồng thời đào tạo sĩ quan cấp phân đội có trình độ Đại học.

Phương thức xét tuyển: Nhà trường xét tuyển dựa vào điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đồng thời xét tuyển các tổ hợp khối A1 bao gồm: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh. Khối C : Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý. Nhà trường sẽ có trách nhiệm và nghĩa vụ tuyển đủ chỉ tiêu do Bộ giáo dục và đào tạo đề ra.

Trên đây là những tin tức giáo dục điểm chuẩn của các trường Đại học, thí sinh hãy theo dõi để có thể cập nhật một cách nhanh và chính xác nhất về kết quả xét tuyển của các trường.

Categories: Tin giáo dục

E-Learning và giải pháp phát triển trong đào tạo đại học

Ra đời cùng với sự phát triển của giáo dục 4.0, E- Learning đang là xu hướng giáo dục với nhiều ưu điểm về thời gian, địa điểm cũng như chi phí và cách tiếp nhận tri thức. Để bạn hiểu rõ hơn về mô hình này, bài viết dưới đây xin chia sẻ về E- Learning và giải pháp ứng  dụng và phát triển mô hình này trong đào tạo đại học.

Tìm hiểu về E- Learning tại Việt Nam

Ra đời cùng với sự  phát triển của nền giáo dục công nghệ số, E-learning là một phương pháp học tận dụng tiến bộ của phương tiện điện tử, internet để truyền tải những kiến thức và kĩ năng đến đối tượng tiếp nhận. Người học có thể là cá nhân và tổ chức tại bất kỳ nơi nào, thời điểm nào. Hiểu một cách đơn giản, ELearning là mô hình giáo dục thông qua sự hỗ trợ của nền tảng internet.

-learning là một phương pháp học tận dụng tiến bộ của phương tiện điện tử, internet để truyền tải những kiến thức và kĩ năng

Với công cụ đào tạo trực tuyến, E-learning giúp người học mở rộng cơ hội tiếp cận với hệ thống những khóa học và đào tạo nhưng lại giúp giảm chi phí.  Đến thời điểm hiện tại, mô hình này đang được triển khai với quy mô sâu rộng tại nhiều quốc gia phát triển với rất nhiều tính năng hỗ trợ cho người học.

Mô hình đào tạo trực tuyến này cũng ảnh hưởng đến giáo dục Việt Nam , làm xuất hiện nhiều trường và trung tâm dạy học trực tuyến . Những cơ sở đào tạo online này đều cung cấp hệ thống giáo dục tiện ích , giúp học viên dễ dàng trải nghiệm và tự học tập  qua internet. Đặc biệt, những học viên online vần có thể nhận bằng có giá trị tương đương như trường học chính quy.

Một số giải pháp phát triển E- Learning trong đào tạo đại học

Theo chia sẻ của những tin giáo dục, E Learning là mô hình học tập hiện đại và tối ưu hiện nay. Mô hình này xuất hiện tại Việt Nam khá lâu. Song, việc ứng dụng nó vào học tập và giảng dạy chưa thật sự nhận được kết quả tốt. Dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp một số giải pháp phát triển E Learning trong đào tạo đại học.

+ Đổi mới cơ chế, chính sách đối với trường đại học. Theo đó, cần tăng cường tính tự chủ trong hoạt động đào tạo cũng như quản trị nhà trường để tạo sự linh hoạt thích ứng với xu thế cách mạng công nghệ 4.0.  Những cơ sở đào tạo cần xác định E-learning là một chiến lược quan trọng trong giáo dục hướng tới xã hội học tập.

+ Hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật về E-learning . Việc hoàn thiện cần dựa trên những đánh giá thực tiễn, hoàn thiện các cơ chế chính sách về phân bổ cũng như sử dụng tài chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo phân tích của những chuyên gia giáo dục, để đáp ứng yêu cầu của cách mạng 4.0, cần phải thay đổi phương pháp đào tạo trên cơ sở lấy người học làm trung tâm. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và truyền đạt bài giảng.

Cần kết hợp nhiều biện pháp thiết thực để phát triển E-Learning trong đào tạo đại học

+ Kết hợp học trực tuyến với mô hình giáo dục truyền thống. Người học có thể thực hiện mọi hoạt động học tập trên E-learning, tham gia như đang học trên một khóa học thực sự.

+ Tập trung xây dựng bài giảng điện tử có chất lượng tốt.  Để làm được điều này, cần tạo điều kiện tối ưu cho đội ngũ giảng viên biên soạn học liệu, cung câp bài giàng mẫu chất lượng cao của các giáo sư, tiến sỹ, những báo cáo thực tế của các chuyên gia đầu ngành. Đồng thời, cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp học tập sử dụng E-learning .

+ Đầu tư cơ sở kỹ thuật hiện đại để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Theo đó, cần trang bị đường truyền Internet tốc độ cao, máy tính, điện toán đám mây, , mạng nội bộ, phần mềm trí tuệ nhân tạo, phần mềm phục vụ E-learning, website, thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến, phòng học đa phương tiện, những phần mềm ảo mô phỏng thiết bị dạy học thực tế…

 

Categories: Tin giáo dục

Sau tất cả, bộ trưởng Nhạ sẽ từ chức?

Những ngày vừa qua, có hai điều mà dư luận quan tâm nhất: đó chính là những bê bối trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 và tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ. Mưa lũ thiệt hại nặng nề bao nhiêu, thì một năm, hai năm, ghê gớm lắm là năm bảy năm sẽ khắc phục lại được. Nhưng thiếu minh bạch trong kỳ thì lớn nhất của một Quốc Gia, thì hệ lụy để lại có thể sẽ ảnh hưởng đến cả một, thậm chí hai, ba thế hệ và tương lai của dân tộc, giống nòi. Lý do vì sao chắc tôi không cần nói ở đây, vì tôi nghĩ mọi người đã có câu trả lời cho riêng mình…

Ngày hôm nay, tôi sẽ không nói đến kỳ thi THPT QG vừa qua đã xảy ra bê bối như thế nào, vì điều này đã được các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin quá nhiều rồi, dư luận cũng đã một phen dậy sóng. Với quan điểm cá nhân của mình, tôi xin đưa ra 2 luận điểm, thứ nhất:

Có nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không?

Kỳ thi THPT QG 2018 ưu điểm thì có đấy, nhưng tồn đọng thì nhiều hơn.

Năm 2017, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của nhiều tỉnh trên 99%, trên báo Lao động online số ra ngày 11/7/2017 có bài viết với tiêu đề: “Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 2017 “cao ngất trời“ ” để đề cập về tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của các tỉnh trong kỳ thi THPT QG năm đó! Thiết nghĩ, một kỳ thi chưa tổ chức mà biết là sẽ đỗ như thế tổ chức thi để làm gì? Tại sao không xét tốt nghiệp bằng kết quả học tập 3 năm THPT rồi công nhận kết quả tốt nghiệp cho những ai đạt được những quy chuẩn đề ra. Một xã hội khi mà bằng đại học có người mang đi làm đồ chơi cho trẻ em, thì xét công nhận tốt nghiệp cũng không có gì là lạ!

Và rồi, những ai đang muốn được hướng nghiệp, có khao khát thực sự, nghiêm túc chinh phục ngưỡng cửa Đại học, thì sẽ tổ chức một kỳ thi đại học riêng, không pha trộn. Kỳ thi ĐH đó, sẽ phân ra các cụm, như kỳ thi ĐH cũ, và thí sinh sẽ phải lên các thành phố lớn, các trường ĐH lớn để tham dự kỳ thi (Nơi mà vấn đề an toàn thi cử sẽ được đảm bảo hơn các địa phương). Thắt chặt an ninh trước trong và quá trình chấm điểm thi.

3 điều cần lưu ý khi thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học

Có nên bỏ kỳ thi hai chung: xét tốt nghiệp và đại học

Đề thi các môn Khoa học tự nhiên, ngoại ngữ vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm, còn các môn Khoa học xã hội thi theo hình thức viết ! Có nhiều người sẽ bảo lên TP sẽ tốn kém, nhưng thử hỏi, tốn kém để đổi lại sự minh bạch, thì sẽ đáng hơn rất nhiều, trong cuộc sống này, nhiều lúc mất tiền là cái mất ít nhất, với những ai đã nghiêm túc trong 12 năm đèn sách, thì vấn đề tốn một đôi triệu cho một lần tỏa sáng cũng không phải là vấn đề. Chỉ sợ học sinh không tiết kiệm được tiền, mà ngược lại ước mơ 12 năm vụt tắt chỉ vì túi của các vị trưởng ban, phó trưởng ban lại dày thêm thôi!

Bộ trưởng Nhạ có nên từ chức?

Chiều 2/7, tại hội nghị hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế – Xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá kỳ thi THPT 2018 như sau: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng, được nhân dân các địa phương ủng hộ. Tôi thấy cơ bản là thành công.”

Xin phép ngài bộ trưởng, tôi xin cải chính lại như sau để đúng hơn với tính chất của kì thi vừa qua : Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và sửa điểm nhẹ nhàng, nhanh chóng, được các gia đình quan chức các đại gia địa phương ủng hộ. Tôi thấy cơ bản là thành công về mặt kinh tế.

Người xưa có câu ” Thượng bất chính- Hạ tắc loạn” những bê bối ngày hôm nay ở các địa phương, có phải là do sự chỉ đạo thiếu sát sao, quyết liệt, của Bộ giáo dục & đào tạo, và đứng đầu là ngài bộ trưởng? Người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong bê bối kỳ thi năm nay không phải là ông Vũ Trọng Lương hay một cá nhân nào khác, mà phải chính là ông Phùng Xuân Nhạ- Đương kim bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Từ thời ông Nguyễn Thiện Nhân là bộ trưởng “HỌC”, hình như tôi nhớ không nhầm lúc đấy tôi còn học tiểu học, trên đầu bảng của lớp học bao giờ cũng có dòng chữ : “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Với tôi lúc đấy, một tâm hồn trẻ thơ, giáo dục nước nhà thực sự trong sạch. Nhưng tôi cũng được biệt, với những chỉ đạo của bộ Trưởng Nhân, nay là bí thư thành ủy Hồ Chí Minh, thì giáo dục nước nhà thời kỳ đó đã hạn chế được rất nhiêu tiêu cực!

Đến thời bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nào là những đề án thay đổi sách giao khoa hàng trăm nghìn tỷ, nào là thay đổi kỳ thi ĐH thành kỳ thi THPT QG chỉ trong một cái nháy mắt, và tôi thế hệ 1997 thi năm 2015 là những lứa trâu vàng phải bất đắc dĩ biến thành chuột bạch đầu tiên. Kỳ thi năm đó bao nhiêu bê bối, nào là thí sinh đi nộp nguyện vọng vào đại học như chơi chứng khoán, nay nộp mai rút, lộn xộn như chốn kẻ chợ. Có gia đình thí sinh phải thuê cả xe cứu thương ra tận thủ đô, nhưng thí sinh, người nhà thí sinh vẫn khỏe mạnh, nghịch lý thay, nạn nhân đang trong cơn nguy kịch phải cấp cứu khẩn cấp đó chính là tờ giấy mang dòng chữ: Nguyện vọng I ! Chưa dừng lại ở đó, 2015 có trên dưới 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, nhưng bộ giáo dục chỉ cấp một tên miền để truy cứu điểm thi, nhưng thật may, chỉ còn vài tiếng cuối, bộ đã nhanh chóng cung cấp miền tra cứu cho một số trường ĐH, phân chia vùng, nhưng chừng đó là chưa đủ, năm đấy, có những thí sinh vào mất cả nửa ngày mới vào xem được điểm. Điều đó đã dẫy lên nghi vấn bộ và viettel độc quyền trong việc công bố điểm!

Bộ trưởng bộ giáo dục sẽ từ chức?

Rồi khi bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất của ngành giáo dục, nhiều học sinh và phụ huynh vui mừng, hy vọng ông sẽ có những bước đi mới, đúng đắn để thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà! Thế nhưng từ đống đổ nát mà bổ trưởng Luận để lại, bộ trưởng Nhạ lại có những bước đi, hành động để biển “di sản” của Bác Luận để lại bên bờ vực “Phá sản” !Từ hành động bộ trưởng Nhạ thiu thiu ngủ trong kỳ họp Quốc hội bị camera VTV “bắt quả tang” cũng đã đủ chứng minh trách nhiệm của ông đối với ngành giáo dục, đối với vận mệnh dân tộc được bao nhiêu?

Thứ 2, thay đổi phương án thi liên tục, từ thi riêng sang thi chung giờ lại từ thi tự luận sang trắc nghiệm khách quan đối với các môn xã hội. Thật không thể tin nổi ! Thưa ngài bộ trưởng, học sinh chúng em là con người, chúng em cần thời gian để thích ứng, chúng em đâu phải là những chú chuột bạch, tiêm loại thuốc này vào chưa có tác dụng, lập tức tiêm loại thuốc khác vào, chuột chết thì bỏ vào túi bóng vứt giỏ rác! Mọi quyết sách hay thay đổi cần phải có thời gian nghiên cứu, chứ không phải ngày một ngày đôi, và đặc biệt, nhắc tới giáo dục thì sự dài hạn cũng như sự kỹ lưỡng cần phải được đề cao!

Thứ 3, là những bê bố điểm thi trong kỳ thi THPT QG vừa qua, điểm thi tỉnh X, tỉnh Y bị thay đổi trắng trợn, thì mức độ đánh giá tín nhiệm của Ngài với tôi nếu thang điểm 100 thì tôi sẽ cho điểm 1. Và với tư cách là lãnh đạo của ngành giáo dục, thì việc buông lỏng quản lý gây hâu quả đặc biệt nghiêm trọng như thế này, thì Ngài phải đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi Nhân Dân, chứ không thể đổ lỗi cho một cá nhân, hay tổ chức nào cả. Và với lòng tự trọng của một người làm nghề nhà giáo, thì tôi nghĩ, ngài nên từ chức, để những người có năng lực và trách nhiệm, tâm huyết thực sự lên nắm giữ chức vụ này. Để làm sạch giáo dục, đem lại một nền giáo dục “Nói không với tiêu cực trong thi cử” như trong chỉ thị 4 KHÔNG của thời kỳ bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ./

Hồi cấp 3, thầy dạy Văn tôi có ra một đề thi na ná như sau:” Tinh thần Tự nhiệm và lòng khoan dung là những truyền thống quý báu của dân tộc VN” từ đó chứng minh qua các tác phẩm trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và Pháp” .Và trong thời kỳ hôm nay, hy vọng rằng Bác Nhạ sẽ chứng minh được rằng: VN là một Quốc gia có tinh thần tự nhiệm cao!

Categories: Tin giáo dục