Marketing ngành Dược là khái niệm không còn quá xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc 5 đúng cũng như các thông tin chi tiết của ngành này qua bài viết dưới đây.
Marketing ngành Dược là gì?
Marketing ngành Dược là hoạt động tiếp thị sản phẩm cho các công ty, nhà máy sản xuất dược phẩm. Theo đó, các khách hàng của ngành này sẽ là người tiêu dùng, các đơn vị phân phối hoặc các nhân viên trong các cơ sở y tế.
Marketing ngành Dược sẽ thực hiện hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thống và online nhằm đảm bảo thông tin sản phẩm chính xác và tăng số lượng được bán ra.
Mục tiêu của Marketing ngành Dược
Mục tiêu chính của Marketing ngành Dược được thể hiện cụ thể như sau:
- Bằng các chiến lược Marketing ngành Dược hiệu quả sẽ giúp tăng doanh số bán hàng cũng như thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng;
- Cung cấp các thông tin chi tiết và hướng dẫn cách sử dụng để tăng sự hiểu biết cho các đối tượng khách hàng tiềm năng;
- Tạo sự tin tưởng về thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm từ phía người bệnh cũng như các nhân viên y tế.
- Nghiên cứu và phát triển các dược phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng;
- Trong quá trình tiếp thị sản phẩm, luôn tuân thủ các quy định về ngành Dược cũng như đạo đức nghề nghiệp.
Vai trò của Marketing ngành Dược
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc và tỷ lệ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Điều này khiến cho vai trò của Marketing ngành Dược ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhãn hàng, một sản phẩm, một thương hiệu trên thị trường thàng công hay thất bại chính là ở chiến lược marketing.
Theo đó, Marketing ngành Dược sẽ giải quyết vấn đề cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất dược phẩm. Trong hàng trăm loại thuốc với công dụng tương đương nhau thì làm sao để người bệnh lựa chọn sản phẩm của mình? Làm sao để ngày càng mở rộng thị phần và gia tăng tệp khách hàng tiềm năng? Tất cả sẽ được Marketing ngành Dược giải quyết.
Nguyên tắc 5 đúng trong Marketing ngành Dược
Nhằm đảm bảo các thông tin tiếp thị, quảng cáo dược phẩm là minh bạch và chính xác cũng như đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng, nguyên tắc 5 đúng trong Marketing ngành Dược đã ra đời. Cụ thể như sau:
Đúng giá thành
Bộ phận Marketing cần tính toán và cân đối trong kế hoạch định giá sản phẩm. Đảm bảo giá sản phẩm phải hợp lý và phù hợp với số đông khách hàng, đồng thời cần có các chính sách chiết khấu cho các đơn vị cung ứng để đảm bảo sự hào hứng trong khâu nhập hàng.
Một dược phẩm với giá thành phù hợp sẽ loại bỏ được rất nhiều đối thủ cạnh tranh và thu hút được đông đảo khách hàng.
Đúng mục tiêu và đối tượng
Trong quá trình quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, bộ phận Marketing ngành Dược cần nhắm đến đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất.
Đúng thông tin quảng cáo
Ngành Dược là một ngành đặc thù, do đó các thông tin về sản phẩm dược cần trung thực và chính xác, không được có thông tin sai lệch, đánh lừa khách hàng. Theo đó, bất kỳ thông tin quảng cáo nào về sản phẩm trong ngành Dược cần được cấp phép từ Bộ y tế trước khi đến với người tiêu dùng.
Đúng số lượng sản phẩm về kho
Bộ phận Marketing cần hợp tác với các phòng ban khác để lên kế hoạch về số lượng sản phẩm về kho. Có như vậy, mọi kế hoạch ra mắt, truyền thông sản phẩm mới được đảm bảo hiệu quả nhất.
Đúng thời điểm ra mắt
Thực tế, quá trình cấp giấy phép của Bộ y tế thường chậm hơn so với dự kiến vì thường gặp các vấn đề phát sinh. Do đó, những người làm Marketing ngành Dược cần định hướng được thời gian ra mắt sản phẩm sao cho hợp lý nhất.
Quảng bá sản phẩm cần đúng thời điểm và đúng quy trình của ngành Dược. Do đó, phòng marketing sẽ cần cân đối và lên kế hoạch cụ thể để chiến lược thu lại hiệu quả cao.
Trong Marketing ngành Dược, việc tuân thủ nguyên tắc 5 đúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuân thủ đúng theo nguyên tắc sẽ giúp người Marketing tạo niềm tin với khách hàng để phát triển và nâng cao thị phần trong tương lai.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Marketing ngành Dược mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp. Hy vọng các bạn đã nắm được thông tin cụ thể về ngành để có định hướng tốt nhất trong tương lai.